Terminology

Biệt ngữ đề cập đến các biểu thức, cụm từ hoặc từ đặc biệt được sử dụng trong một lĩnh vực hoặc nghề nghiệp cụ thể, chẳng hạn như luật, thể thao, y học, kinh doanh, v.v. Thông thường, biệt ngữ được hiểu bởi người dùng trong lĩnh vực cụ thể đó; người khác khó hiểu. Điều đó nói rằng, biệt ngữ eSports là một lĩnh vực của riêng nó, và nó có rất nhiều cụm từ và thuật ngữ được sử dụng bởi những người đặt cược và người chơi. Và trong khi một số thuật ngữ này là dành riêng cho trò chơi, những thuật ngữ khác là thuật ngữ chung.

Biệt ngữ là một phần quan trọng và cốt lõi của Thể thao điện tử. Thứ nhất, cần phải có sự giao tiếp tốt giữa những người chơi eSports, người hâm mộ, người đánh cược và các bên liên quan khác. Đối với những người đặt cược eSports, biệt ngữ có thể là sự khác biệt giữa thắng và thua. Tất nhiên, không ai nên đặt cược mà họ không hiểu ý nghĩa của nó.

Thể thao điện tử và biệt ngữ chơi game cạnh tranhThuật ngữ trò chơi MOBAThuật ngữ của trò chơi FPS

Với thư viện biệt ngữ esports rất sâu, bạn nên dành thời gian rảnh rỗi để tìm hiểu về biệt ngữ trước khi đặt cược đầu tiên. Phần tốt nhất là việc hiểu những thuật ngữ này không còn xa nữa. Bài đăng trên blog này tìm cách làm sáng tỏ một số thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới thể thao điện tử.

Section icon
Thể thao điện tử và biệt ngữ chơi game cạnh tranh

Thể thao điện tử và biệt ngữ chơi game cạnh tranh

  • Thể thao điện tử: Trò chơi điện tử với các cảnh cạnh tranh. Một số môn thể thao điện tử phổ biến nhất bao gồm CS: GO, Liên minh huyền thoại và Dota 2.
  • Phân vùng: Buộc đối thủ rời khỏi khu vực bằng cách sử dụng hành động gây hấn. Điều này nhằm mục đích mang lại lợi thế cạnh tranh cho phe của người chơi bằng cách đảm bảo khu vực an toàn nhất.
  • Hỗ trợ: Gây sát thương cho đối thủ sau đó để họ bị giết bởi đồng đội. Ví dụ, một người chơi có thể đánh kẻ thù và di chuyển đi một lúc. Khi một đồng đội đến và tiêu diệt kẻ thù, người chơi sẽ ghi được một điểm hỗ trợ.
  • Cửa sau: Lẻn phía sau hoặc xung quanh kẻ thù mà không biết, có thể là vì họ đang tập trung ở nơi khác. Đến khi họ nhận ra thì đã quá muộn.
  • Bots: Người chơi được điều khiển bởi máy tính nhưng người chơi là con người có thể cạnh tranh trong quá trình chơi. Bots cho phép người chơi trau dồi kỹ năng của họ trước các cuộc thi.
  • Trình tạo số ngẫu nhiên: Được viết tắt là RNG, điều này đề cập đến một yếu tố ngẫu nhiên được bao gồm trong một số trò chơi, chẳng hạn như Hearthstone.
  • Trại: Khi người chơi cắm trại, họ ở một vị trí thuận lợi, chẳng hạn như một góc, và vắt sữa nó để giết hoặc vật phẩm. Các tuyến đường tiếp cận tại điểm này thường bị hạn chế.
  • Kết hợp: Một chuỗi các cuộc tấn công trong đó một cuộc tấn công dẫn đến cuộc tấn công tiếp theo. Điều này làm mất đi cơ hội trốn thoát của đối thủ. Họ thậm chí không thể chặn hoặc chống lại cuộc tấn công.
  • Mạch: Tất cả các sự kiện thể thao điện tử trong một năm dương lịch. Ví dụ: Circuit của Dota 2 bao gồm các sự kiện dành cho Trẻ vị thành niên, Quốc tế, Thiếu niên và các sự kiện từ thiện.
  • Mang: Khi một cầu thủ thi đấu tốt để bù đắp thành tích tệ hại của đội họ, và đội đó đi hết sức để giành chiến thắng, người chơi đó được cho là đã gánh đội.
  • Được nâng bi: Đề cập đến một hiệu ứng, khả năng hoặc phép thuật làm tăng sức mạnh của nhân vật.
  • Phủ nhận: Liên quan đến việc một đối thủ đang cố gắng thực hiện một hành động chống lại một người chơi nhưng người chơi lại phản công để vô hiệu hóa hành động đó. Ví dụ, khi một người chơi thực hiện sức mạnh trước một đối thủ nhìn thấy nó trước, anh ta được cho là đã từ chối đối thủ.
  • Cược cạnh: Một lợi thế của một người chơi cờ bạc so với một cuốn sách thể thao. Lợi thế này có thể đạt được bằng nhiều cách, bao gồm tạo ra một hệ thống cá cược khai thác lợi nhuận hoặc nghiên cứu các trò chơi / trận đấu để có được kiến thức giúp người đặt cược giành chiến thắng.
  • Mồi: Giả vờ yếu đuối để dụ đối thủ vào một tình huống mà họ có thể dễ dàng bị áp đảo.
  • Tỷ lệ KDA: Tỷ lệ KDA (tiêu diệt, chết, hỗ trợ) là số lần tiêu diệt, chết và hỗ trợ được quy cho một người chơi trong một trận đấu.
  • Gà mờ: Một người chơi chưa quen với một tựa game cụ thể. Noobs cần thời gian để hiểu cách thức hoạt động của trò chơi.
  • Gank: Nhiều người chơi cùng tấn công một đối thủ. Đối thủ có thể thoát khỏi một cuộc gank mà không cần sự trợ giúp của đồng đội được cho là rất có kỹ năng và sức mạnh. Một số thậm chí đi gank giết người.
  • Pháo thủy tinh: Một người chơi giết hoặc kiếm điểm cho đội của mình rất hiệu quả nhưng lại rất dễ bị tổn thương, và một mục tiêu dễ dàng cho đối thủ được gọi là khẩu đại bác thủy tinh. Trong FPS, đại bác thủy tinh là thứ người chơi có thể mua mà không cần bất kỳ kho vũ khí nào. Trong MOBA, đại bác thủy tinh thường là những anh hùng có sát thương trên giây cao.
  • Nhà phát triển: Một công ty sản xuất trò chơi esport. Tất nhiên, có những trò chơi được sản xuất bởi nhiều hơn một công ty. Một ví dụ cổ điển là Call of Duty.
  • Mục tiêu: Các mục tiêu cụ thể hoặc các mục tiêu đưa đội của người chơi vào một vị trí có lợi. Mục tiêu có thể bao gồm những thứ chẳng hạn như một con quái vật cung cấp sức mạnh cho một đội.
  • Kiting: Di chuyển khỏi đối thủ đang truy đuổi đồng thời giữ khoảng cách tương đối an toàn.
  • Người trông trẻ: Thường xuyên hỗ trợ đồng đội để họ có thêm sức mạnh tiếp tục chiến đấu.
  • Đi rừng: Ở trong rừng để kiếm vàng và kinh nghiệm hơn là giết những người trung lập.
  • Xây dựng: Khi người chơi xây dựng, họ cải thiện căn cứ hoặc nhân vật của mình bằng cách cho họ khả năng và vật phẩm. Khu vực tiêu điểm phụ thuộc vào loại công trình. Những khu vực này có thể bao gồm phòng thủ và thiệt hại.
  • Gia tộc: Những người chơi thường xuyên chơi các trò chơi nhiều người chơi được biết đến như một gia tộc.
  • Huấn luyện viên: Huấn luyện viên là những nhân vật / nhân vật chịu trách nhiệm cải thiện hiệu suất của một đội. Họ làm như vậy bằng cách đưa ra lời khuyên, chiến thuật và chiến lược. Họ cũng có thể phân tích các chỉ số của đối thủ.
  • Xô: Giữ khoảng cách an toàn và gây sát thương lên đối thủ trong từng giây từng phút cho đến khi họ bỏ cuộc.
Thể thao điện tử và biệt ngữ chơi game cạnh tranh
Thuật ngữ trò chơi MOBA

Thuật ngữ trò chơi MOBA

Mặc dù nhiều trò chơi MOBA (đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi) có sẵn ngày nay (tính đến năm 2022), Dota 2Liên Minh Huyền Thoại chắc chắn là phổ biến nhất và chơi nhiều nhất trong thể loại này. Vì vậy, nó trả tiền để xem xét hai điều này.

  • Tanky: Xe tăng là những nhân vật, mặc dù có tốc độ chậm, nhưng rất khó tiêu diệt vì họ có rất nhiều áo giáp mạnh mẽ.
  • Squishy: Đây là những kẻ giết người tuyệt vời, ví dụ như thiện xạ và sát thủ, nhưng chúng rất yếu khi phòng thủ. Thực tế là chúng không thể tự vệ khiến chúng trở nên yếu ớt (chúng có thể dễ dàng bị giết). Để đảm bảo chúng tồn tại lâu dài, chúng di chuyển khắp bản đồ một cách thận trọng, đảm bảo rằng chúng chỉ tham gia vào các cuộc giao tranh mà chúng có thể giành chiến thắng với ít combo nhất, chẳng hạn như một hoặc hai.
  • Bộ nạp: Một feeder là một người chơi liên tục bị giết bởi các đối thủ. Tuy nhiên, các feeder có thể hiếm gặp trong các trận đấu cạnh tranh.
  • AoE: AoE, tên gọi đầy đủ là Arena of Effect, là một kỹ năng có hiệu ứng được cảm nhận trên toàn bộ khu vực của đối thủ (do người chơi chọn) chứ không chỉ một đối thủ. Kỹ năng này rất hữu ích khi đối đầu với nhiều đối thủ nằm trong một khu vực nhỏ.
  • Đẩy: Ý định của một đội để di chuyển creep của mình lên làn đường của đối thủ để tiêu diệt các chất ức chế, doanh trại, tháp pháo hoặc tháp của họ. Đẩy có thể được thực hiện bởi một đội hoặc một người chơi; điều này phụ thuộc vào tiến trình và tình hình của trò chơi.
  • Chấm: DoT (Thiệt hại theo thời gian) là những vật phẩm gây sát thương dần dần cho đối thủ thông qua việc trúng độc, chảy máu hoặc đốt cháy.
  • Tối hậu: Kỹ năng quan trọng nhất của một tướng cụ thể.
  • Nông nghiệp: Giết và đánh creep / lính cuối cùng trong giai đoạn đi đường.
  • Máu đầu tiên: Lần giết đầu tiên trong một trận đấu MOBA. Kẻ giết người thường nhận được tiền thưởng vàng.
  • FF: Khi đồng đội yêu cầu cả đội "bỏ cuộc", từ bỏ trò chơi và đầu hàng.
  • AA: AA có nghĩa là Tự động tấn công, khi người chơi không sử dụng bất kỳ kỹ năng nào ngoài đòn tấn công cơ bản (có thể là cận chiến hoặc tầm xa).
Thuật ngữ trò chơi MOBA
Thuật ngữ của trò chơi FPS

Thuật ngữ của trò chơi FPS

Trò chơi FPS phổ biến nhất cho đến nay là CS GO. Dưới đây là một vài thuật ngữ cần nắm vững trước khi bắt đầu trận đấu.

  • Vòng sinh thái: Việc thua nhiều vòng liên tiếp có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế của một đội, khiến họ mất khả năng mua vật phẩm trong vài vòng tiếp theo, được gọi là vòng sinh thái.
  • Sáng: Một người chơi nhận sát thương trong vòng hiện tại, anh ta được cho là sẽ được thắp sáng.
  • Molly: Một trong năm loại lựu đạn của CS: GO. Nó thường được dùng để ngăn đối thủ truy cập vào một điểm bản đồ cụ thể.
  • Kobe: Giết đối thủ bằng lựu đạn tầm xa.
  • Vòng chống sinh thái: Đó là khi một đội mua áo giáp có khả năng mang lại nhiều tiền hơn cho mỗi lần tiêu diệt trong khi đối mặt với những đối thủ đang ở trong vòng sinh thái.
  • Thúc đẩy: Hai hoặc ba người chơi làm việc cùng nhau để vượt qua chướng ngại vật và giành được lợi thế địa hình hơn đối thủ.
  • Vòng quay: Di chuyển của người chơi từ điểm này sang điểm khác của bản đồ nhằm mục đích phòng thủ hoặc tấn công điểm sau.
  • Fragger hàng đầu: Giết đối thủ thành công. Nó cũng có nghĩa là những người chơi hiệu quả nhất về điểm và số mạng.
  • Bắn người gọi: Còn được gọi là đội trưởng trong trò chơi, Shot Caller là người đưa ra quyết định trong trò chơi về các vấn đề như kiểm soát bản đồ, xoay vòng và quản lý.
  • Nemesis: Kẻ thù là kẻ thù đã hạ gục người chơi nhiều lần liên tiếp - mà không giết họ trở lại.
Thuật ngữ của trò chơi FPS